สมุนไพรจากธรรมชาติน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส, Evening Primrose Oil (Oenothera Biennis)

สมุนไพรจากธรรมชาติน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส, Evening Primrose Oil(Oenothera Biennis)

      เอมไทยมาบอกเล่า  "The King Cure All หรือ เจ้าแห่งการรักษาทั้งปวง" ฉายานี้ได้มาอย่างไร  วันนี้เอมไทยจะพาเรามารู้จักสมุนไพรพริมโรส (Primrose)กัน
      สมุนไพรนี้ มีถิ่นกำเนิดอยู่ในลาตินอเมริกาโดยธรรมชาติแล้วเป็นพืชในเขตหนาว ลำต้นสูง มีดอกสีเหลืองกลีบบาง ลักษณะของดอกจะเป็นก้านและดอกจะมีลักษณะแผ่กว้าง แบบในภาพเลย ในฝักของดอกพริมโรส (Primrose) จะมีเมล็ดสีน้ำตาล และมีน้ำมันชนิดหนึ่ง ซึ่งเรียกว่า น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส ออยส์ (Evening Primrose Oil) อยู่ในเมล็ด และน้ำมันนี้ก็ถูกเลือกมาใช้ในสินค้าหลายๆชนิดรวมทั้งเอมไทย
       ซึ่งน้ำมันดังจากสมุนไพรนี้มีสารประกอบสำคัญ คือ กรดไขมันจำเป็นไม่อิ่มตัว (Essential Fatty Acid) ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ชนิดโอเมก้า 6 ได้แก่ กรดไลโนเลอิก (Linoleic - LA) และกรดแกมมาไลโนเลนิก (Gamma Linolenic acid – GLA) ซึ่งทำหน้าที่เป็นองค์ประกอบหลักของเยื่อหุ้มเซลล์ (Cell membrane)  มีคุณสมบัติในการป้องกันการสูญเสียน้ำของเซลล์ผิวหนัง ผิวจึงคงความชุ่มชื่น สดใส เปล่งปลั่ง และมีน้ำมีนวล ทั้งยังมีคุณสมบัติ ในการปกป้องมิให้เหงือกอักเสบ ด้วย เอมไทย จึงนำมาเป็นส่วนผสมในยาสีฟัน และผลิตภัณฑ์ อื่นๆด้วย


ประโยชน์ของน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส

จากการที่ น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส อุดมไปด้วย GLA ทำให้มันมีคุณสมบัติที่ดีในการรักษา โดยจะเปลี่ยนรูปเป็น พรอสตาแกลนดิน ที่มีคุณสมบัติคล้ายฮอร์โมนในการช่วยให้หน้าที่ต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้มันยังมีคุณสมบัติในการต้านอาการอักเสบที่ดีด้วย นี่แหละจุดนี้ ที่เอมไทยนำมาใส่ลงในยาสีฟัน ช่วยในการต้านการอักเสบในเหงือก ด้วยสรรพคุณต่างๆมากมายของน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสที่มีต่อร่างกายซึ่งเป็นสรรพคุณที่ได้รับการยอมรับกันอย่างกว้างขวางไปทั่วโลก จึงทำให้มีผู้ขนานนามให้กับน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสว่าเป็น “The King Cure All หรือ เจ้าแห่งการรักษาทั้งปวง

ทำไมถึงได้ขนานนามแบบนี้เหรอ มาดูกันว่า ประโยชน์มากกกกกกกขนาดไหนจร้า


1. ช่วยให้ผิวพรรณเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น กรดไขมันจำเป็นสองชนิดที่พบในน้ำมันดอกอีฟนิ่งพริมโรสนั้น เป็นส่วนประกอบสำคัญของเยื่อหุ้มเซลล์ในร่างกายรวมทั้งเซลล์ผิวหนัง และเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสาร PGE1 ซึ่ง PGE1 จะช่วยให้ผนังหลอดเลือดแดงมีความสมบูรณ์แข็งแรง ทำให้สารอาหารต่างๆมาเลี้ยงเซลล์ผิวให้แข็งแรง ช่วยบำรุงผิวพรรณ ส่งผลให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง คืนความยืดหยุ่นให้กับผิว ช่วยแก้ปัญหาของผิว รังแค หรือ ผมร่วง และช่วยชะลอความเสื่อมของผิว จากการศึกษาวิจัยทางการแพทย์พบว่าน้ำมันดอกอีฟนิ่งพริมโรสจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ความยืดหยุ่น ความแข็งแรงของผิว ลดความอ่อนล้า หยาบกระด้าง ภายในระยะเวลาเพียง 12 สัปดาห์ หลังจากรับประทานน้ำมันดอกอีฟนิ่งพริมโรส ใครๆก็ชอบให้ดูเต่งตึง เอมไทยก็ชอบ
2. ช่วยลดอาการก่อนการมีประจำเดือนเช่น อาการปวดท้อง ปวดคัดหน้าอก อาการก่อนมีรอบเดือนมีสาเหตุเกิดจากภาวะไม่สมดุลของสารโพรสตาแกลนดินในร่างกายผลที่ตามมาคือระดับ PGE1 ลดลงส่งผลให้ผู้หญิงมีอาการปวดประจำเดือน เจ็บคัดหน้าอก ดังนั้นการเพิ่ม GLA จะช่วยลดอาการก่อนมีรอบเดือนเช่น ปวดศีรษะ ปวดท้อง เจ็บคัดตึงหน้าอก หงุดหงิด และอาการไม่สบายต่างๆ ได้มากกว่า 60% เมื่อรับประทานต่อเนื่องเป็นประจำ สำหรับผู้หญิงที่มีอาการเจ็บคัดตึงหน้าอกเนื่องมาจากการมีก้อนเนื้อและซิสต์ที่เต้านม (Fibrocystic Breasts) จากผลการทดลองทางการแพทย์ในหญิงชาวเอเชียจำนวน 66 คน เป็นระยะเวลา 3 -6 เดือนพบว่าในระยะเวลา 3 เดือน อาการเจ็บคัดตึงหน้าอกลดลงและหายไปภายในระยะเวลา 6 เดือน
3. บรรเทาอาการของผู้หญิงวัยทอง ผู้หญิงทุกคนเมื่อเริ่มสูงวัยขึ้นระดับฮอร์โมนเพศหญิงคือ เอสโตรเจน จะค่อยๆลดลง เนื่องจากความสามารถของร่างกายในการเปลี่ยนกรดไขมัน LA ให้เป็น GLA และ PGE1 ลดลง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดอาการวัยทอง ส่งผลให้เข้าสู่ภาวะใกล้หมดประจำเดือนหรือวัยทอง คือมีอาการไม่สบายเนื้อสบายตัว ร้อนวูบวาบ ปวดเมื่อย ผิวหนังแห้งกร้าน หยาบกระด้าง อารมณ์แปรปรวน ดังนั้นการรับประทานน้ำมันดอกอีฟนิ่งพริมโรสจะสามารถช่วยบรรเทาอาการและชะลอการเข้าสู่วัยทองได้
4.บรรเทาอาการของโรคต่างๆเช่น โรคผิวหนังอักเสบ (Eczema) อาการไขข้ออักเสบ ข้อรูมาตอยด์ โรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน ไมเกรน ฟื้นฟูการทำงานของตับ บรรเทาอาการผู้ที่มีปัญหาซิสต์ที่เต้านม (Fibrocystic Breasts)  อาการของโรคไขข้ออักเสบและข้อรูมาตอยด์ เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของระบบภูมิต้านทาน พบการขาดสารโพรสตาแกลนดิน PGE1 และมี PGE2 มากกว่าปกติซึ่งจากข้อมูลทางการแพทย์ได้ระบุถึงประสิทธิภาพของน้ำมันดอกอีฟนิ่งพริมโรสจะช่วยเพิ่มระดับของสาร PGE1 ในร่างกายจึงช่วยลดอาการปวดตึงของข้อในตอนเช้า อาการบวมของข้อลดลง ซึ่งการรับประทานน้ำมันดอกอีฟนิ่งพริมโรสอย่างต่อเนื่องเป็นระยะประมาณ 3-6 เดือน พบว่าสามารถช่วยลดอัตราการใช้ยาต้านการอักเสบชนิดไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDS) ได้ประมาณ 30%-70% ช่วยลดผลข้างเคียงต่อกระเพาะอาหารที่เกิดจากยาทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยไขข้ออักเสบ ข้อรูมาตอยด์ดีขึ้น ลดเหงือกอับเสบ ด้วย ยาสีฟันเอมไทย ผลจากใส่พริมโรสนี้แหละจ้า
5. ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด กรดไขมันไม่อิ่มตัวกลุ่มโอเมก้า-6 คือ LA และ GLA จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้เพราะสาร LA และ GLA มีส่วนช่วยลดระดับไขมันโคเลสเตอรอล GLA มีส่วนช่วยลดความดันโลหิต สำหรับผู้ที่มีความดันโลหิตสูง GLA มีผลช่วยยับยั้งการเกาะตัวของเกล็ดเลือด และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรเสริมควบคู่กับน้ำมันปลาซึ่งเป็นแหล่งของกรดไขมันไม่อิ่มตัวกลุ่มโอเมก้า-3
6. ลดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยเบาหวาน เนื่องจากผู้ที่ป่วยเบาหวานมานานมักพบว่าจะขาดสาร GLA ทำให้เกิดอาการชาปลายมือ ปลายเท้า เยื่อหุ้มของเซลล์ประสาทเกิดอาการผิดปกติ ซึ่งการเสริมด้วยน้ำมันดอกอีฟนิ่งพริม-โรสพบว่าอาการทางปลายประสาทในผู้ป่วยเบาหวานทุเลาลง

7.โรคไต สารเคมีจากยารักษาโรคไตบางตัวมักจะไปยับยั้งการสร้างฮอร์โมนโพรสตาแกลนดิน E1 (PGE1) แล้วส่งผลทำให้ไตเสื่อมสภาพตามมา การบริโภคน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสจะทำให้ร่างกายสามารถสร้างฮอร์โมนโพรสตา-แกลนดิน E1 ได้มากขึ้น ส่งผลให้สามารถแก้ไขความเสียหายของไตที่เกิดขึ้นให้กลับคืนสู่ปกติได้

แหมๆประโยชน์เยอะเลยเนอะ  ทราบแบบนี้กันแล้ว 
ทุกครั้งที่แปรงฟัน มาใช้ยาสีฟันสมุนไพรเอมไทยออร์แกนิคกันนะ

อ่านประโยขน์เพิ่มเติมและเอมไทยขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.healthdd.com  http://www.pharmacy.mahidol.ac.th  http://www.biopanax.com   ภาพประกอบจาก https://pixabay.com 

เอมไทย ยาสีฟันสมุนไพรออร์แกนิค ใช้ organic evening primrose oil เป็นส่วนหนึ่งในยาสีฟันเอมไทย
กดติดตามและถูกใจได้ที่
www.facebook.com/aimthaiorganic     line ID aimthai 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข่อย"สมุนไพรยาสีฟันของพระพุทธเจ้า"

สมุนไพร จาก ธรรมชาติ

หัตถการทางการแพทย์ไทย