แปรงฟันทุกวันด้วยยาสีฟันสารสังเคราะห์ที่ผสมฟลูออไรด์แล้ว ทำไมถึงฟันผุ! ตอนที่1

               เอมไทยมาบอกเล่า     สรุปเลยนะไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ฟันก็ผุได้ ไม่ว่าจะใช้ยาสีฟันสารสังเคราะห์ทั่วไปที่ผสมฟลูออไรด์ หรือไม่ใส่ฟลูออไรด์ หรือยาสีฟันจากธรรมชาติ สมุนไพร ฟันก็ผุได้ถ้า............................................

         เกริ่นมาก็สรุปซะแล้ว ทั้งยาสีฟันจากธรรมชาติ สมุนไพร หรือยาสีฟันสารสังเคราะห์ทั่วไป ก็แปรงแล้วอาจเกิดอาการฟันผุได้ ทั้งนี้เรามาว่ากันถึงสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดฟันผุก่อนเนอะ  เหตุมันเกิดเนื่องจากเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า Streptococcus mutans  ซื่งจะมีความพิเศษตรงที่มันสามารถย่อยสลายแป้งและน้ำตาล ได้ผลลัพธ์เป็นกรด แล้วเจ้ากรดที่เกิดขึ้นนี้ก็จะไปละลายผิวฟัน (ผิวฟันประกอบไปด้วยแร่ธาตุจำพวกแคลเซียมและฟอสเฟตเป็นหลัก) เมื่อปล่อยนานๆเข้า ก็จะเกิดเป็นรู เป็นรอยผุขึ้นได้  กรดนี้แหละตัวการที่ทำให้ฟันผุ


            ซึ่งการใช้ยาสีฟันสารสังเคราะห์ที่ผสมฟลูออไรด์ที่ป้องกันฟันผุนั้นก็คือ สารฟลูออไรด์(ที่สะสมมากไปก็เกิดอันตรายต่อร่างกาย) จะทำการจับแร่ธาตุต่างๆคืนสู่ผิวฟัน ทำให้ฟันมีเกราะที่กันกรดนั้นได้ แต่ถ้า กรดนั้นไม่เกิดขึ้น ก็ไม่จำเป็นต้องทำการเติมแร่ธาตุให้ผิวฟัน เพราะถ้าเรากินอาหารครบ 5 หมู่ แร่ธาตุก็จะมีเพียงพอในการสร้างเคลือบฟันหรือเนื้อฟันอยู่แล้ว

            ดังนั้น

           โดยสาเหตุหลักๆหนักเลย ที่ทำให้เกิดฟันผุ มักมาจากการแปรงฟันได้ไม่สะอาดเพียงพอ 
คือแปรงไม่ทั่วถึงทุกซอกทุกมุม เวลาที่เราแปรงฟันไม่สะอาด มันก็จะเหลือคราบอาหาร และคราบจุลินทรีย์ทิ้งไว้ (เชื้อโรคนั่นเอง) ซึ่งจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดฟันผุ และโรคเหงือกอักเสบตามมาได้ และอีกอันหนึ่งที่สำคัญ คราบยาสีฟันที่มีส่วนผสมของน้ำตาลที่เราแปรงแล้วล้างออกไม่หมด 
 

เอาละซิ ทีนี้ ถ้าล้างยาสีฟันออกหมด ฟลูออไรด์ก็ถูกล้างออก ไม่ล้างก็น้ำตาลในยาสีฟันก็มีค้างในช่องปาก ทำไงดี
ง่ายๆก็ใช้ยาสีฟันที่ไม่ผสมน้ำตาลเนอะ (ยาสีฟันสมุนไพรเอมไทยไร้ส่วนผสมน้ำตาลนะ)

มาดูกันต่อ ฟันผุเกิดจาก คราบน้ำตาล+เชื้อโรค(แบคทีเรีย)ในช่องปาก+ระยะเวลานานๆ

องค์ประกอบแรก คือ คราบน้ำตาล มาจากอาหารที่เราทานอยู่ทุกมื้อทุกวันนี่แหละค่ะ(รวมทั้งที่มีในยาสีฟันที่ผสมน้ำตาล) ตอนเด็กๆที่เราเคยเรียนกันมาว่าอาหารจำพวกแป้งหรือคาร์โบไฮเดรต พอย่อยโดยเอ็นไซม์จากน้ำลายในช่องปากแล้ว ก็จะกลายเป็นน้ำตาล เพราะฉะนั้น เรากินข้าว กินขนม กินน้ำอัดลม น้ำผลไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกขนมหวาน สุดท้ายแล้วพอโดนย่อย ก็จะกลายเป็นน้ำตาลทั้งนั้น

องค์ประกอบที่ 2 คือ เชื้อโรคในช่องปาก ... ในร่างกายของคนเรามีเชื้อแบคทีเรีย เชื้อจุลินทรีย์ อยู่แล้ว มีทั้งที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่พวกให้โทษก็มีเยอะ ถ้าเราทำความสะอาดเก่งๆ แปรงฟันสะอาด แบคทีเรียพวกนี้มันก็จะอยู่กับเราอย่างสันติ คือถูกเรากำจัดออกไป(ก็โดยการแปรงฟันนี่แหละ)อยู่เรื่อยๆ ไม่สามารถเพิ่มปริมาณได้มากจนทำร้ายเราได้ แต่ถ้าเราทำความสะอาดไม่ทั่วถึง แบคทีเรียพวกนี้มันก็จะเริงร่า พากันสร้างบ้านอย่างสุขสบายในปากเรา ยิ่งได้อาหาร(น้ำตาลนั่นเอง) ก็ยิ่งตัวอ้วน ออกลูกออกหลานกันใหญ่ ประกอบกับองค์ประกอบที่ 3 ก็จะทำให้เกิดฟันผุได้

องค์ประกอบที่ 3 คือ ระยะเวลานานๆ หมายถึงว่า ถ้ามีเชื้อโรค และมีอาหารให้เชื้อโรคเจริญเติบโต (น้ำตาล) และปล่อยทิ้งไว้นานๆ ก็จะทำให้ฟันผุได้ เริ่มต้นจากเชื้อโรค หรือแบคทีเรียจะมาย่อยสลายอาหารประเภทน้ำตาล ซึ่งจะทำให้เกิดสภาพความเป็นกรดในช่องปาก ส่งผลให้ฟันเราถูกดึงแร่ธาตุออกไป (ถูกดึงแคลเซียม และฟอสฟอรัส) ถ้าเกิดสภาพความเป็นกรดบ่อยๆ ฟันถูกดึงแร่ธาตุออกไปบ่อยๆ ในที่สุดก็จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล สีดำ และเป็นรูฟันผุได้  หลังกินอาหารควรแปรงฟันทุกมื้อ

เพราะฉะนั้น เราจึงต้องแปรงฟันให้สะอาดทั่วทุกซอกทุกมุม จะได้ไม่มีคราบอาหาร คราบน้ำตาลทิ้งไว้ แบคทีเรียมันจะได้ไม่มีอาหารให้เจริญเติบโต แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะกินขนมไม่ได้เลยนะ ทานทุกอย่างได้ตามปกติ แล้วก็แปรงฟันให้สะอาด ซึ่งถ้าแปรงสะอาดมั่นใจแล้วจะไม่เหลือเศษอาหารให้เชื้อแบคทีเรียที่นี้ก็จะไม่เกิดกรดนั้นขึ้น นั่นก็คือ ฟลูออไรด์ก็ไม่จำเป็น 

           ยาสีฟันที่มีน้ำตาลนั้นแปรงแล้วก็ต้องบ้วนออกให้หมด หรือไม่มีน้ำตาลผสมก็แล้วแต่ว่าจะบ้วนไหม (55) ส่วนที่ว่า ผสมหรือไม่ผสมฟลูออไรด์ ไม่มีผลอันใดเลย ถ้าเราแปรงฟันได้ถูกวิธีและถูกเวลา 

ยาสีฟันเอมไทยสนับสนุนให้แปรงฟันหลังมื้ออาหารทุกมื้อเพื่อให้มีสุขภาพฟันที่ดี

ติดตามตอนต่อไป กับการแปรงฟันให้ถูกวิธี http://aimthaiorganic.blogspot.com/2017/03/2.html
เปลี่ยน ความเชื่อที่ฟังมานานเรื่อง แปรงฟันด้วยยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์แล้วฟันไม่ผุเพราะเราก็ยังเห็นอยู่ว่ายังมีคนที่เกิดอาการฟันผุทั้งๆที่ใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์
และบทสรุปว่าทำไมไม่ว่าจะใช้ยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์ หรือไม่ใส่ฟลูออไรด์ ฟันก็ผุได้กันนะครอบครัวเอมไทย 

เอมไทยขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบดีๆจาก http://www.rukfun.comhttp://thaihealthy.thaidietetics.org http://www.lovefitt.com http://www.agdentalplus.com,http://rooleuk.blogspot.com, https://pixabay.com
เรียบเรียงโดยเอมไทย ยาสีฟันสมุนไพรออร์แกนิค
ติดต่อเรา Line ID aimthai  www.facebook.com/aimthaiorganic


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข่อย"สมุนไพรยาสีฟันของพระพุทธเจ้า"

สมุนไพร จาก ธรรมชาติ

หัตถการทางการแพทย์ไทย