สมุนไพร จาก ธรรมชาติ

กลับสู่ธรรมชาติ

           เพื่อนๆรู้กันอยู่แล้วเนอะว่ามนุษย์เรา วิวัฒนาการร่างกายมาพร้อมๆกับการอยู่ภายใต้กฏธรรมชาติ เป็น เวลานับแสนๆปี   อาหารที่กินเพื่อดำรงชีวิตวิวัฒนาการร่างกายและรักษาโรค ส่วนหนึ่งในนั้นก็คือ พืชสมุนไพร โดยเอมไทยออร์แกนิคจะนำความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรมาต่อยอดเพื่อทุกๆคนกัน

 พืชสมุนไพร เป็นสิ่งที่อยู่คู่คนไทยมานับพันปี แต่เมื่อการแพทย์แผนปัจจุบันเริ่มเข้ามามีบทบาทในบ้านเรา สรรพคุณและคุณค่าของสมุนไพรอันเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าภูมิปัญญาโบราณก็เริ่มถูกบดบังไปเรื่อยๆ  และถูกทอดทิ้งและเอมไทยออร์แกนิค เล็งเห็นคุณค่าตรงนี้


          ความจริงคนส่วนใหญ่ก็พอรู้ๆ กันว่า สมุนไพรไทยเป็นสิ่งที่มีคุณค่าใช้ประโยชน์ได้จริง และใช้ได้อย่างกว้างขวางซึ่งเอมไทยออร์แกนิคเห็นคุณประโยชน์นี้ แต่เป็นเพราะว่าเราใช้วิธีรักษาโรคแผนใหม่มานานมากจนวิชาแพทย์แผนโบราณที่มีสมุนไพรเป็นยาหลักเริ่มถูกลืมจนต่อไม่ติด เอมไทยออร์แกนิคจะนำเรากลับมาสู่การดูแลร่างกายด้วย สมุนไพรกัน
         คำว่า สมุนไพร ตาม พระราชบัญญัติยา หมายถึง "ยาที่ได้จากพืช สัตว์ หรือแร่ ซึ่งยังไม่ได้ผสม ปรุง หรือเปลี่ยนสภาพ" เช่น พืชก็ยังเป็นส่วนของ ราก ลำต้น ใบ ดอก ผล ฯลฯ ซึ่งยังไม่ได้ผ่านขั้นตอนการแปรรูปใด ๆ แต่ในทางการค้าสมุนไพรมักจะถูกดัดแปลงในรูปต่าง ๆ เข่น ถูกหั่นให้เป็นชิ้นเล็กลง บดเป็นผงละเอียด หรืออัดเป็นแท่ง อย่างไรก็ตามในความรู้สึกของคนทั่ว ๆ ไป เมื่อกล่าวถึงสมุนไพร มักจะนึกถึงเฉพาะต้นไม้ที่นำมาใช้เป็นยาเท่านั้น ทั้งนี้อาจเป็นเพราะว่าสัตว์ หรือแร่ มีการนำมาใช้น้อย และใช้ในโรคบางชนิดเท่านั้น


พืชสมุนไพร หมายถึงพันธุ์ไม้ต่าง ๆ ที่สามารถนำมาใช้ปรุงหรือประกอบเป็นยารักษา โรคต่าง ๆ ใช้ในการส่งเสริมสุขภาพร่างกายได้  เอมไทยออร์แกนิคจะนำคุณค่าตรงนี้มาให้กับทุกๆคนในบทความต่อๆไป

แล้วค่อยมาต่อในประโยชน์ของสมุนไพรแต่ละชนิดในบทต่อๆไปกันเนอะ

ขอบคุณ ข้อมูล โลกแห่งสมุนไพร รังสรรค์ ชุณหวรากรณ์ และ http://www.rspg.or.th/
ภาพจาก http://www.samunpri.com  https://pixabay.com

กดติดตามและถูกใจได้ที่ www.facebook.com/aimthaiorganic     line ID aimthai 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข่อย"สมุนไพรยาสีฟันของพระพุทธเจ้า"

หัตถการทางการแพทย์ไทย