พระสงฆ์ไทยฟันผุถึงร้อยละ 96 จากการสำรวจของกรมอนามัย

       เอมไทยมาบอกเล่า  ใกล้วันวิสาขบูชาแล้ว เอมไทยขอนำข้อมูลการเกิดฟันผุของพระสงฆ์ไทยจากกรมอนามัยมาเล่าให้ฟังกันจร้า


          กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผย พระสงฆ์ไทยร้อยละ 96 ฟันผุ เหตุฉันอาหารประเภทแป้งและน้ำตาลในปริมาณมาก ที่ส่วนใหญ่ญาติโยมได้นำมาถวาย และขาดการทำความสะอาดช่องปากที่ดี 





     
       โดยโรคฟันผุในพระภิกษุสงฆ์และสามเณรอาจจะเนื่องมาจากอาหารที่ญาติโยมนำมาใส่บาตรหรือนำมาถวาย นอกจากควรลดอาหารประเภทหวาน มัน เค็มแล้ว ควรคำนึงถึงเครื่องดื่ม เช่นชา กาแฟ น้ำอัดลม หรือน้ำหวานต่างๆ ซึ่งมีส่วนประกอบน้ำตาลอยู่ในปริมาณมากที่นำไปถวายหรือใส่บาตรด้วย เพราะเมื่อพระสงฆ์สามเณรฉันบ่อยๆ ก็จะทำให้ฟันผุ ประกอบกับการไม่ทำความสะอาดช่องปากให้เพียงพอและถูกวิธีก็จะยิ่งทำให้เสี่ยงต่อการเกิดฟันผุมากขึ้น นอกจากนี้ พระสงฆ์และสามเณรไม่ค่อยมีโอกาสมาพบทันตแพทย์ โรคในช่องปากจึงอาจลุกลามไปจนถึงขั้นสูญเสียฟัน

        ถวายภัตตาหารหรือตักบาตรในวันวิสาขบูชาปีนี้ นอกจากอาหารหรือเครื่องดื่มที่ลดปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดอาการฟันผุแล้ว มาร่วมถวายหรือใส่บาตรพระสงฆ์ ด้วยยาสีฟันกันนะครอบครัวเอมไทย  
ยาสีฟันเอมไทยขอเป็นส่วนหนึ่งในการบอกบุญให้กับทุกๆคน


        ทั้งนี้ การดูแลสุขภาพช่องปากพระสงฆ์และสามเณรสามารถทำได้โดย 

1) แปรงฟันให้สะอาด อย่างน้อยวันละ 2 ครั้งหลังฉันอาหาร ควรแปรงลิ้นด้วยทุกครั้งหากแปรงฟันทันทีไม่ได้ ให้บ้วนปากให้สะอาดทุกครั้งหลังมื้ออาหารควรใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดซอกฟันทั่วทุกซี่ วันละ 1 ครั้งก่อนนอน 
2) เน้นผัก ผลไม้ เพื่อเสริมสร้างฟันให้แข็งแรงและมีเส้นใยช่วยทำความสะอาดฟันผลไม้จำพวก แตงกวา ฝรั่ง มะเขือเทศ ชมพู่ จะช่วยในการทำความสะอาดฟัน อาหารที่มีวิตามินซี เช่น ส้ม สับปะรด กะหล่ำปลี แครอท ผักคะน้า มีความสำคัญ ในการรักษาเหงือก ฟัน กระดูกอาหารที่มีวิตามินบี2 เช่น ถั่วลิสง รำ ถั่วเหลือง มะม่วง จะช่วยป้องกันมุมปากแตก ลิ้นอักเสบ 
3) พบทันตบุคลากรเพื่อตรวจสุขภาพช่องปากและฟันอย่างน้อยปีละ1ครั้งและตรวจสุขภาพในช่องปาก ด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ หากพบสิ่งผิดปกติควรรีบไปรักษา 
4) หลีกเลี่ยงการฉันลูกอม ลูกกวาดท็อฟฟี่ ขนมกรุบกรอบของจุบจิบขนมหวานเหนียวหรือขนมหวานจัด 
5) ไม่ควรสูบบุหรี่หรือใช้ยาสูบทุกประเภทเพราะทำให้ช่องปากสกปรกมีกลิ่นปากเหงือกอักเสบและเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งช่องปาก 
6) ไม่ใช้ฟันกัดหรือขบของแข็ง

เอมไทยเรียบเรียงข้อมูล
ขอบคุณภาพจาก http://m.dmc.tv , pixabay.com
ขอบคุณข้อมูลจากกรมอนามัย ตามข้อมูลนี้ คลิ๊ก

ขอบคุณทุกๆท่านที่เลือกใช้สินค้าเอมไทยติชมแนะนำข้อมูลได้ที่ Line ID @aimthai www.facebook.com/aimthaiorganic

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข่อย"สมุนไพรยาสีฟันของพระพุทธเจ้า"

สมุนไพร จาก ธรรมชาติ

หัตถการทางการแพทย์ไทย