น้ำจากดอกไม้

เอมไทยมาบอกเล่า 

วันนี้นำบทความดีๆที่กล่าวถึงประโยขน์ ของดอกไม้ จากน้ำที่ได้จากดอกไม้มาฝากกัน
  
ดอกไม้ โดยธรรมชาติมีความสวยงาม มีกลิ่นหอม และมีสีสันสวยงามยั่วยวนใจ แต่ดอกไม้ไม่ได้จำกัดให้ชื่นชมทางกลิ่นสัมผัสและสายตาเท่านั้น เพราะดอกไม้บางชนิด อาทิ ดอกโสน ดอกแค ดอกขจร ดอกสะเดา ดอกขี้เหล็ก ยังสามารถนำมาดัดแปลงทำเป็นอาหารได้ทั้งอาหารคาว เช่น ดอกแคแกงส้ม ดอกขจรใส่ในไข่เจียว ดอกโสนผัดไข่ หรือจะรับประทานแทนผักจิ้มกับน้ำพริกต่างๆ หรืออาจทำเป็นอาหารหวาน แถมยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย

การนำดอกไม้มาประกอบอาหารนั้นมีข้อดีที่ความหลากสี ทั้งม่วง ส้ม แดง เหลือง ขาว จึงเป็นการเพิ่มสารในกลุ่มไฟโตเคมีคอล เช่น สารเบต้าแคโรทีน ให้กับร่างกาย ซึ่งพืชผักสีม่วงแดงช่วยป้องกันมะเร็ง ส่วนเส้นใยช่วยระบบขับถ่ายดี ไม่ท้องผูก ดอกลีลาวดี หรือจำปานำมาชุบแป้งทอด มีสรรพคุณขับลม ขับปัสสาวะ อ่อนเพลีย ดาวเรืองช่วยบำรุงสายตา แก้ตาเจ็บ ไอ คางทูม ทาแผล หลอดลมอักเสบ น้ำมันหอมระเหยบำรุงหัวใจ แก้วิงเวียน ส่วนชบา ดาหลา มีสรรพคุณแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ กุหลาบและดอกบัว มีน้ำมันหอมระเหยบำรุงหัวใจ ช่วยเจริญอาหาร หรือดอกลิลลี่ใช้คลายเครียด

ข้อมูลจากการสัมมนา บาค... ยารักษาจากดอกไม้โดยนายแพทย์ชัชดนัย มุกสิกไชย แพทย์ประจำศูนย์นครธนอายุวัฒนา โรงพยาบาลนครธน ได้บอกเล่าเรื่องราวการใช้ดอกไม้บำบัดอาการเจ็บป่วยด้านจิตใจ ก็เปลี่ยนรูปแบบการใช้ "ดอกไม้" มากกว่าแค่ "รับประทานสดๆ" อย่างที่เราเคยได้ยินได้รับรู้กันมา

คุณหมอเล่าว่า ยารักษาใจจากดอกไม้ ในสูตรของบาค (Bach Flower Remedies) คือการใช้ดอกไม้เพื่อรักษาอาการป่วยทางใจ และอารมณ์ ยาขนานนี้ไม่ได้ใช้ด้วยการดม หรือทา หรือไม่ใช่การบำบัดด้วยน้ำมันหอม หรือคันธบำบัด (Aromatherapy) ที่ใช้น้ำมันหอมบริสุทธิ์ หรือกลิ่นหอมที่สกัดออกมาจากดอกไม้ ใบไม้ ก้านใบ ดอกและราก หรือผลของต้นไม้ เป็นหัวน้ำมันหอมบริสุทธิ์ของสมุนไพรในรูปแบบที่มีพลังบำบัดรักษามากที่สุด

แต่ใช้รับประทาน เพียงครั้งละ 2-4 หยดเท่านั้น หรือผสมกับน้ำจิบเช้า-เย็น หรือวันละ 2-4 ครั้ง แล้วค่อยๆ ลดปริมาณลง โดยจับสังเกตว่าตัวเองดีขึ้นภายใน 1 สัปดาห์หรือรู้สึกสมดุลขึ้น จึงเรียกว่ามาถูกทางแล้ว ซึ่งในต่างประเทศกำลังเป็นที่นิยมและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในการแพทย์ทางเลือกอีกแขนงหนึ่ง

 
ยาที่ได้มาจากดอกไม้ในแบบฉบับของนายแพทย์แอดเวิร์ด บาค ได้รับแรงบันดาลใจจากนายแพทย์ชาวเยอรมัน ซามูเอล ฮาห์เนมา จากศาสตร์ที่ว่าด้วยการรักษาโรคผ่านการกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย (โฮมิโอพาธี) ซึ่ง ดร. บาคได้พบว่า สภาพจิตใจคือตัวกำหนดภาวะสุขภาพของคนเรา โรคภัยไข้เจ็บมิได้มีสาเหตุทางกาย หากแต่เป็นความเครียดทางอารมณ์ที่กำเนิดอยู่ในความคิดจิตใจ ทำให้เกิดอาการป่วยทางกายนั่นเอง

เขาเชื่อว่าอะไรๆ ในธรรมชาติเป็นยาได้ทั้งนั้น จึงเริ่มวิจัยเรื่องพืชพันธุ์ ในตอนเช้าเขาเดินไปที่ทุ่งดอกไม้ แล้วเด็ดดอกไม้หลากชนิดมาลอยน้ำ เอาไปตากแดด โดยอ้างอิงคอนเซปต์ที่ว่าดอกไม้ที่ผลิออกมานั้นมีชีวิต สามารถส่งผ่านไปเก็บพลังที่น้ำ ร่วมกับรับพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งตอนแรกเขาเคยทดลองเขี่ยน้ำค้างที่ติดบนกลีบดอกไม้ แต่พบว่ามันยุ่งยากเกินไปจึงล้มเลิก

แล้วก็พบข้อสรุปว่าส่วนที่เป็นดอกของต้นไม้นั้น มีธาตุในการรักษาเยียวยาอาการป่วยมากกว่าส่วนอื่นๆ ของต้นไม้ ยาที่ปรุงจากกลีบ และเกสรดอกไม้จากธรรมชาติมีทั้งหมด 39 ขนาน ใช้เพื่อรักษาอาการป่วยทางจิตใจ รักษาความรู้สึกว้าเหว่ เบื่อหน่าย หดหู่ และเศร้า แต่คุณหมอชัชดนัยขอแลกเปลี่ยนความรู้เพียง 12 ชนิดเพื่อหลายๆ คนให้เปิดใจรับรู้ศาสตร์นี้กันก่อน

มาทำความรู้จักดอกไม้ชื่อไม่คุ้นหูนัก อย่าง Red Chestnut วิจัยแล้วพบว่าช่วยรักษาอาการกลัวอย่างไม่มีสาเหตุและมีสาเหตุได้ ตามด้วย Honey Suckle รักษาอาการถวิลหาอดีต อยู่กับโลกของตัวเองในลักษณะโรแมนติก และปฏิเสธปัจจุบัน ซึ่งอาการแบบนี้มักเกิดขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงความเครียดในปัจจุบัน ส่วน Water Violet เหมาะกับคนที่ต้องการเยียวยาตัวเองจากการปฏิเสธสังคม ลดถอนความยึดมั่นถือมั่น ดื้อรั้น

ดอกไม้ชนิดที่ 4 อย่าง Vervain ช่วยปรับบุคลิกภาพของผู้ที่มีความคิดของตนเป็นใหญ่ เปลี่ยนความต้องการอะไรให้ได้ดั่งใจให้ลดน้อยถอยลง ต่อมาคือ Cerato เหมาะกับคนที่ตัดสินใจไม่แน่นอน ไม่กล้าตัดสินใจให้เด็ดขาด ขาดความศรัทธาในตัวเอง และ Scleranthus ใช้ได้ดีกับคนที่ใช้ชีวิตสองขั้ว ลังเลไม่กล้าตัดสินใจ กลัวที่จะตัดสิ่งใดสิ่งหนึ่งออกไป

แต่หากไม่รู้ว่าจุดมุ่งหมายของตัวเองคืออะไร ไม่รู้ว่าจะอยู่ไปเพื่อสิ่งใด ขาดเป้าหมายในชีวิต (Direction of Life) ขืนปล่อยให้รู้สึกอย่างนี้ต่อไปมีโอกาสฆ่าตัวตายได้สูง อาจจะพึ่งพา Wild Oat เช่นเดียวกับคนที่มีภาวะเกลียดตัวเอง ไม่สามารถขจัดปัญหาตัวเองได้ ล้างขยะในใจไม่ออกสักที คุณหมอชัชดนัยแนะนำ Crab Apple แต่สำหรับผู้ที่ไม่กล้าปฏิเสธ หาทางออกให้ตัวเองไม่ได้เพราะกลัวเสียหน้า อาจใช้ดอกไม้ที่ชื่อ Centaury

และสามตัวสุดท้ายอย่าง Star of Bethiehem ช่วยคนที่ประสบกับภาวะช็อก ฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุทางกายหรือทางใจก็ตาม ส่วน Sweet Chestnut เหมาะกับผู้ที่มักโกรธ ขี้โมโห แม้ว่าจะทุ่มกำลังเต็มที่ ก็ยังคิดว่าตนเองจมปลักในความมืด ปิดท้ายที่ Elm ใช้สำหรับผู้ที่ขยันผิดปกติจนตัวเองน็อคไป หรือ Brain Block อยู่ดีๆ ก็คิดอะไรไม่ออกเสียอย่างนั้น

นายแพทย์ชัชดนัยเผยว่า ยารักษาใจจากดอกไม้ คือทางเลือกในการบำบัด และมันช่วยเยียวยาด้านอารมณ์จิตใจเป็นสำคัญจึงไม่มีผลทางกาย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่สามารถการันตีได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ถึงผลลัพธ์ในการรักษา เพราะหากนำไปทดสอบทางวิทยาศาสตร์ก็จะพบเพียงค่าของน้ำ คือ H2O เท่านั้น เพียงแต่มันเคยมีงานวิจัยในสถาบันต่างๆ ว่า เคยนำไปใช้แล้วได้ผลกับคนไข้วิกลจริต หรือเครียด รวมทั้งคนที่มีภาวะซึมเศร้าแล้วได้ผลดีขึ้น
 คุณหมอจึงอยากนำพวกมันมาแนะนำ ทำความรู้จัก และเปิดโลกทัศน์ผู้ที่ต้องการรักษาโดยวิถีธรรมชาติอีกทางหนึ่ง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก นายแพทย์ชัชดนัย มุกสิกไชย แพทย์ประจำศูนย์นครธนอายุวัฒนา โรงพยาบาลนครธน และ กรุงเทพธุรกิจ

ติชม แนะนำได้ที่ www.aimthai.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข่อย"สมุนไพรยาสีฟันของพระพุทธเจ้า"

สมุนไพร จาก ธรรมชาติ

หัตถการทางการแพทย์ไทย